Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Review Phẩm cách quốc gia của Fujiwara Masahiko

Phẩm cách của quốc gia không phải ở quyền lực quân sự chính trị hay kinh tế, mà là trong văn hoá, đạo đức và khoa học nghệ thuật. Được giáo dục theo tinh thần võ sĩ đạo, Fujiwara bày tỏ lòng yêu mến và ngưỡng vọng sâu sắc với các giá trị vô hình trong văn hoá Nhật Bản. Ông đau đớn khi những giá trị tuyệt vời cổ xưa đó bị xói mòi bởi kinh tế thị trường, và kêu gọi phục hồi những giá trị đó: cảm xúc nghệ thuật tinh tế, hoà mình với thiên nhiên, và tinh thần võ sĩ đạo.

Trong sách, Fujiwara phân tích giới hạn của tư duy logic âu mỹ, bản chất bất toàn của nó và do đó, một nền văn minh khoẻ mạnh cần có cả tư duy logic lẫn những giá trị phổ quát siêu hình. Với Âu Mỹ, đó là Ki tô giáo, với Nhật Bản đó nên là tinh thần võ sĩ đạo. Mỗi đất nước cần có bản sắc của riêng mình hơn là hoà mình vào xu thế toàn cầu hoá.

Sách có vài đoạn khá định kiến về văn hoá phương tây và cuồng nhật, nhưng nó là một tác phẩm văn hoá sâu sắc đáng đọc, cho những ai muốn hiểu biết thêm về văn hoá nhật bản, cũng như cho những ai muốn đi tìm phẩm cách cho quốc gia mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét