Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Book review: Tấm lưới sự sống của Fritjof Capra

Fritjof Capra là nhà vật lý lỗi lạc và một triết gia của khoa học hiện đại. Tác phẩm "Tấm lưới sự sống" của ông là một cách hiểu khoa học mới mẻ về sự sống, từ những dạng thức đơn giản dưới cấp độ tế bào tới các cơ thể phức tạp, những quần thể và hệ sinh thái cho đến Trái Đất vĩ đại mà chúng ta đang sống. 

Sách tóm gọn lại những cách nhìn trước đây về sự sống, đưa ra những mô hình toán học và lý thuyết hiện đại để tạo dựng một khuôn mẫu xinh đẹp về các hệ sống trong tất cả các mối liên hệ của nó. Trong đó, các bộ phận không tồn tại độc lập mà luôn gắn kết với nhau trong một mạng lưới thống nhất, chuyển động nhịp nhàng và liên tục tiến hoá để đạt tới mức độ phức tạp cao hơn. Từ đó nhận thức của con người đột sinh và tạo dựng nên những kỳ tích chưa từng có trên mặt đất. Các vật "nhân tạo" huỷ hoại mạng lưới mà chính tác giả của chúng đang sống bám vào.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của mình, loài người đã tác động vào thế giới tự nhiên và huỷ hoại nó một cách khủng khiếp mà trong vài chục triệu năm chưa loài nào làm được. Tuy nhiên, trong lịch sử dài dòng của trái đất, virus người chỉ là một cơn cúm nhẹ mà nó mắc phải. Trái đất đã sống sót qua nhiều thảm hoạ khủng khiếp hơn nhiều. Và chúng ta không cần cứu trái đất: chúng ta phải cứu chính mình, tìm hiểu về mạng lưới sự sống và kết nối trở lại, xây dựng một sinh thái bền vững, cùng cộng sinh với những quần thể động thực vật, vi sinh vật. Vì chính nhân loại.

----- hết phần tóm tắt sách, 1 phút càm ràm về bản dịch

Là một sách triết - khoa học, bản dịch chứa rất nhiều những thuật ngữ trong các chuyên ngành khác nhau. Và đôi khi hơi phiền khi mà thấy những từ ngữ quen thuộc trong ngành của mình được dịch khác đi (vd fractal bạn dịch là "mảnh tách ghép phân đoạn", pattern dịch thành "kiểu thức"). Điều đó làm mình khá không chắc chắn về những thuật ngữ lạ lẫm mặc dù bạn luôn mở ngoặc từ tiếng anh sau thuật ngữ, và chúng cũng được dịch hợp lý :v 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét