Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

Bookreview: Dẫn luận về giấc mơ

Khác với trường phái phân tích giấc mơ dựa vào nội dung vẫn đang được ưa chuộng. Bài luận của Hobson là một nghiên cứu về giấc mơ bằng các công cụ khoa học. Tác giả tập trung vào hình thức của giấc mơ thay vì nội dung, và trình bày những kết quả nghiên cứu hiện đại của các nhà khoa học não, thần kinh và tâm lý về quá trình của giấc mơ, mối liên hệ của chúng với hoạt động của bộ não, cơ thể con người và thế giới xung quanh.

Những gì ta học được trong sách không chỉ là cơ chế của mơ mộng, mà còn là phỏng đoán về bản chất của ý thức hay tiềm thức bên trong não. Cách mà ý thức bị tước đoạt một phần trong giấc ngủ và hồi phục lúc bình minh.

Chúng ta đã đi xa hơn so với các tiền bối trong lĩnh vực hấp dẫn này, tuy nhiên vẫn còn vô số những bí ẩn phía trước còn chờ nghiên cứu và khám phá. 



“Một dẫn luận ngắn gọn về khoa học nghiên cứu giấc mơ, khảo sát cô đọng những câu hỏi về chức năng, sự kích hoạt và diễn giải giấc mơ, tìm hiểu mối quan hệ giữa mơ, học hỏi, trí nhớ và ý thức. Không chỉ giới hạn ở vài tiết lộ gây ngạc nhiên, Hobson còn phơi bày trần trụi những bí mật của một quá trình đã thu hút và mê hoặc con người trong nhiều thế kỷ.” (Northen Echo)

“Cuốn sách của Allan Hobson rất nên đọc để biết về sự náo nhiệt của khoa học ở những biên giới của lý thuyết và thực tiễn nghiên cứu về ý thức.”

“Dẫn luận về giấc mơ cung cấp nhiều chất liệu tư duy cho mọi độc giả.” (Good Book Guide)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét