Thứ Tư, 29 tháng 9, 2021

Đo lường sự tiến bộ

Tôi vẫn hay đặt ra những mục tiêu hay ho, xây dựng những kế hoạch bài bản để đạt được chúng. Giảm cân, tăng cân, rèn luyện tâm trí, nâng cao kỹ năng. Và hào hứng thực hiện chúng được vài tuần.

Chúng ta đều khâm phục những người có thể tự kỷ luật, vì ta đều thấy lười biếng dễ hơn là chăm chỉ, buông thả dễ hơn là kỷ luật. Tôi đã thử tạo ra thói quen bằng rèn luyện 21 ngày, rồi nhận thấy nó cũng dễ dàng biến mất sau vài ngày lười biếng. Lần gần nhất tôi đã chạy bộ 1 năm và sau đó dừng hẳn sau 3 tuần lười ( quy tắc 21 ngày có vẻ phù hợp ở phần phá huỷ thói quen với tôi)

Một người bạn đã chia sẻ với tôi: anh ấy cảm thấy sung sướng khi tập luyện, sau khi vận động tới một ngưỡng nào đó, andrenalin và dophamine tiết ra tạo ra một cảm giác sung sướng mà không gì sánh được. Với tôi, tập luyện làm tôi mệt và đọc sách không phải loại tôi thấy giải trí làm tôi buồn ngủ. Tôi nghĩ đa số mọi người cũng "bình thường" giống tôi vậy.

Một bí kíp khác thường được các anh chị em trong và ngoài ngành chia sẻ là gửi thông điệp vào vũ trụ (hay facebook), vũ trụ sẽ phản hồi lại năng lượng tích cực qua còm men, like hoặc thả tim. Năng lượng đó sẽ giúp ta có động lực giữ gìn và phát triển thói quen tốt. Cách này thì đa số mọi người dùng tốt, nhưng cũng không hiệu quả với tôi mấy.

May mắn là sau khi thử các phương pháp khác nhau qua thời gian dài, tôi cũng đã soi lại và tìm được cách phù hợp với bản thân mình: đó là đo lường sự tiến bộ.

Tôi sẽ ghi chép các hoạt động hữu ích của mình, thời gian thực hiện chúng cùng với kết quả. Nếu có thể tăng trưởng hiệu suất, tôi sẽ cải tiến mỗi ngày. Nếu đó là lặp lại nhàm chán, tôi sẽ đếm số lần đã thực hiện.

Việc đo lường này làm tôi thấy được sự tiến bộ của bản thân so với ngày hôm qua, tuần trước hay tháng rồi. Và nó cho phép tôi có một bằng chứng để tự công nhận mình.

Đây là bí quyết nhỏ của tôi,






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét