Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

đọc truyện tranh: người bà tài giỏi vùng Saga


Đọc truyện tranh hơm?

Bộ Saga no gabai baachan là  câu chuyện tuổi thơ của nghệ sĩ hài người Nhật Shimada Yoshichi. Vì không đủ tiền để nuôi hai đứa con, mẹ cậu bé đã gửi đứa con nhỏ sống với bà ở vùng quê Saga nghèo khó. Ở đây cậu đã có một tuổi thơ hồn nhiên và đẹp đẽ với người bà hết sức tài giỏi của mình.

Miền quê Nhật bản những năm 50-60 phác hoạ trong truyện khá giống vùng quê trong tuổi thơ của mình. Vùng quê nghèo chưa được ánh điện chiếu tới, những con người chân chất dễ thương, lũ nhóc nghịch ngợm luôn kiếm ra đủ trò để chơi với những thứ tìm được quanh mình.

Bộ này được một nhóm bạn mà mình biết dịch cách đây vài năm dưới sự đặt hàng của nhà sản xuất. Có vẻ là một tác phẩm đắc ý lắm nên khi có link đọc tiếng việt trên mạng và nhận ra bản dịch của mình, bạn gửi ngay cho nhóm bạn thân và khoe: "cái này ngày xưa em dịch, cả nhà vào xem xem có sai sót gì không?" (vào đọc và khen em dịch hay đi)

Vâng, và bộ truyện đã lôi cuốn mình dõi theo từng chương, mặc dù cũng ráng soi kiếm lỗi cho vừa lòng người dịch nhưng mình chẳng thể chê vào đâu được. Là người dịch hay hay cuốn truyện bản gốc quá tuyệt vời, hay là do đồng cảm với tuổi thơ của bé Akihiro mà mình đã thích đến như vậy? Dẫu sao truyện này là cuốn mình sẽ giới thiệu cho những đứa trẻ chưa lớn lẫn những người lớn còn trẻ, có thể đọc để có chút niềm vui trong sáng và cũng để nuôi dưỡng tâm hồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét