Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Bookreview: Đuổi triết học bắt triết lý.

 Daniel Martin Klein là triết gia/ tác gia chuyên về thể loại ly kỳ, bí ẩn và triết hài. Cuốn đầu tiên mà tôi đọc của ông là "Plato và thú mỏ vịt bước vào quán bar". Với tôi, ông là dạng triết gia coi cuộc đời như một trò đùa. Thần thánh hay tội ác cũng có thể đem ra châm biếm. Thế nhưng không phải ai cũng sinh ra như là họ đang là. Klein tuổi trẻ cũng là một thanh niên nhiệt huyết đi tìm lẽ sống trong môn triết khó nhằn.

Cuốn sách này khai sinh khi ông lão Klein xem lại những ghi chú của tuổi thanh niên, từ lúc vào đại học và làm quen triết học cho đến tuổi "tam thập nhi lập", khi đã luyện hết trường phái triết đông tây kim cổ, tẩu hoả nhập ma, những ghi chú này mới tạm thời kết thúc và chuyển sang... sách. 

Trở lại hành trình của chàng sinh viên khoa triết, ta sẽ gặp những triết gia theo chủ nghĩa khoái lạc cổ Hy Lạp tới Âu Mỹ cận đại, có những người sống như những gì mình thuyết giảng nhưng cũng không thiếu triết gia làm ngược lại. Hành trình của triết học dần dần được định hình và tiến hoá, từ bỏ một phần lĩnh vực cho tâm lý học, và cho cả những diễn giả truyền động lực hay những nghệ sĩ hài độc thoại nữa...

Trong nỗ lực vô vọng của việc lượng và logic hoá tâm trí, để biến triết thành một khoa học rõ ràng, biến đạo đức thành một khái niệm khách quan, những nhà triết học đa số nhanh chóng rơi vào tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và như tác giả, tiến tới một chân lý là sống trọn vẹn cho hiện tại chính là cách sống tốt nhất trong quá trình xây dựng một ý nghĩa sống cho riêng mình. Vì vốn không có một ý nghĩa sống được định sẵn có thể thoả mãn mọi tâm trí. 

Tự cho mình là một người theo chủ nghĩa khoái lạc trí óc, Klein đánh giá cao việc chiêm nghiệm trầm tư và chia sẻ sự thích thú của mình khi nhìn lại quá trình phát triển, và thay đổi của bản thân trên con đường triết học. Ông chia sẻ hết thảy những điều đó trong cuốn sách "Đuổi triết học bắt triết lý"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét