Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2020

Book review: Trong chớp mắt của Malcom Gladwell

 Trong đánh giá và ra quyết định, ngoài những suy nghĩ rõ ràng, có thể hiểu được, ta còn bị chi phối bởi một luồng suy nghĩ nhanh gọn trong tiềm thức. Bộ não của ta tính toán ngầm và đưa ra các kết quả dựa trên cách mà ý thức không hiểu rõ.

Hiểu biết về cách tiềm thức đưa ra quyết định như thế, giúp ta có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định tốt hơn, hoặc ngăn cản các đánh giá, quyết định sai lầm trong tiềm thức như vậy.

Những quyết định nhanh và chính xác của những tay chuyên nghiệp thường khiến ta không lý giải được, nhưng nó là kết quả của việc rèn luyện theo năm tháng khi kỹ năng trở thành bản năng. Với những người nghiệp dư, để ra một phán đoán tốt trong thời gian ngắn, ta nên chuẩn bị sẵn một thủ tục, kiểm thử nó với số liệu và tập luyện thành bản năng.

Với những định kiến thường nhật, ta có thể vượt qua nó bằng cách giảm bớt số thông tin tiếp cận, (nếu cần tìm người hát hay thì hãy bịt mắt). Càng nhiều thông tin mà không có thủ tục xử lý, não càng dễ đưa ra sai lầm, và mắc vào các định kiến, các bẫy thông tin do các thông tin không quan trọng mang lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét