Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Review: Mindfulness của Mark Williams và Danny Penman


Đa số các tôn giáo trên thế giới đều lưu truyền các phương pháp tu luyện tâm linh để đạt tới một trạng thái tỉnh thức cao hơn, hoặc điều hoà cảm xúc bản thân để đạt tới an lạc và minh triết, hoặc để câu thông và hợp nhất với một tồn tại ở đẳng cấp cao hơn. Đó là phép luyện khí tồn thần của đạo giáo, các nghi lễ cầu nguyện thần thánh trong hồi giáo và thiên chúa giáo, các loại thảo dược khác nhau vẫn được shaman ở nhiều bộ lạc vòng quanh thế giới sử dụng. Trong đó thì hệ thống nhất, phong phú đa dạng nhất vẫn là phép thiền của phật giáo. Bắt nguồn từ Ấn Độ, nghệ thuật khai sáng tâm linh này được truyền thụ đi khắp thế giới qua các môn đệ của Thích Ca và ở mỗi vùng đất, nó lại kết hợp với văn hoá đặc trưng bản địa để tạo ra một phép thiền mới, trở thành một cây sồi lớn trong khu vườn văn hoá của nhân loại.

Khi thiền du nhập vào phương tây, nó trở thành một công cụ ưa thích của các bác sĩ tâm lý, họ bóc bỏ phần tôn giáo huyền bí  và phát triển nhiều nhánh thiền khoa học khác nhau, phục vụ hiệu quả cho các mục đích chữa bệnh, phát triển tâm trí hoặc giáo dục… Khoá thiền tám tuần dưới đây là một ví dụ:

Tuần 1: Tu giả ngả lưng trong tư thế thoải mái, và cảm nhận thân thể của mình từ đầu ngón chân lên tới tất cả các bộ phận trên cơ thể, sau khi đã quét hết toàn thân trong tâm trí, hành giả tập trung vào quan sát hơi thở bản thân. Tập luyện như vậy tám phút một lần, hai lần một ngày trong tuần đầu tiên.

Tuần 2: Tu giả tập luyện tương tự như lần 1, nhưng lần này khi cảm giác từng bộ phận cơ thể, hãy tưởng tượng phần đó được bơm phồng lên khi hít vào và xẹp xuống khi thở ra. Tập trung vào các cảm giác gặp được khi tu hành: các cảm giác ngứa, tiếng ù ù, nóng lạnh… Tập luyện như vậy mười bốn phút một lần, hai lần một ngày trong tuần đầu tiên.

Tuần 3: Tu giả sau khi thực hiện tám phút thở và cảm nhận cơ thể, thực hiện động tác vươn thở và xoay vai đồng thời tâm trí tập trung vào tay để ước lượng độ cao giới hạn có thể vươn tới. Tập trung vào các cảm giác sinh ra khi di chuyển cơ thể. Tập luyện như vậy mỗi ngày một lần. Một lần khác sẽ tập một bài tập ngắn gồm hai phút lắng nghe cảm giác cơ thể, và một phút thở sâu, tập trung vào luồng hơi thở vào ra.

Tuần 4: Tu giả không chú ý vào cơ thể của mình nữa, mà tập trung vào những âm thanh phát ra xung quanh, những âm thanh đó sẽ gợi lên vô số suy nghĩ trong tâm trí. Tu giả quan sát những ý tưởng đó để hiểu cách bộ não làm việc. Tập luyện như vậy tám phút mỗi ngày.

Tuần 5: Trong mỗi lần tập, chọn cho mình một chủ đề nhức não hoặc khó chịu và nghĩ về nó, cố gắng định vị nó ở một nơi nào đó trong cơ thể. Cảm nhận nó và thở sâu, mở lòng mình ra với những cảm giác đó khi thở ra. Kết hợp với các bài tập ở bốn tuần trước   thành một bài tập 10 phút mỗi ngày.

Tuần 6: Chuẩn bị cơ thể và hơi thở như trong những tuần trước, sau đó gieo một ý tưởng tích cực vào tâm trí bằng cách lặp lại nó nhiều lần trong đầu. “Nguyện cho tôi thoát khỏi mọi đau khổ, nguyện cho tôi hạnh phúc và lành mạnh như tôi có thể, Nguyện cho cuộc sống của tôi tự do và giải thoát”.  Kế tiếp là lần lượt cầu nguyện cho một người bạn yêu quý, một người đang gặp phải rắc rối và một người xa lạ hoặc người mà bạn có hiềm khích.

Tuần 7: Tập luyện những bài tập trong sáu tuần trước, và thêm vào một bước đặc biệt: Tìm ra những thứ đã giúp ích cho cơ thể và tâm hồn, và những gì gây hại trong cuộc sống. Ghi ra và hành động: giảm thời gian cho những thứ xấu và tăng thời gian cho những thứ tốt. Thêm những hoạt động hữu ích vào lịch trình hàng ngày của bạn.

Tuần 8: Trong tuần cuối là lúc bạn nhìn lại những gì đã làm trong bảy tuần trước đó, những khó khăn gì đã gặp phải, những điểm nào cần cải thiện. Ghi lại lý do tại sao bạn đã từng muốn tham gia thiền và hiện tại đã đi đến đâu? Tự tạo một lịch trình cho mình trong những ngày kế tiếp.

Đây là một con đường mà tu giả có thể đi qua từ từ từng bước một, nhờ đó chuyển dần trạng thái tâm lý sang một dạng ổn định và tỉnh thức, cảm nhận thế giới một cách tinh tế hơn và đem lại hạnh phúc trong cuộc sống.

https://www.amazon.com/Mindfulness-Eight-Week-Finding-Peace-Frantic/dp/1609611985/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét