Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Bookreview: Tam thể II - Khu rừng đen tối


Tóm tắt Tam Thể I: Cách hệ mặt trời 4 năm ánh sáng, một nền văn minh phát triển vượt bậc so với địa cầu đang trong nguy cơ tận thế. Họ đã tìm thấy một miền đất hứa để chinh phục, và sống sót trước hiểm hoạ mẫu tinh bị huỷ diệt: Trái Đất. Hạm đội Tam Thể được cử đến trái đất để tận diệt lũ vượn đứng thẳng và tái thiết văn minh trên hành tinh xanh. Để đảm bảo trái đất sẽ không chạm vào kỳ dị công nghệ và phát triển thành văn minh vũ trụ trong thời gian hạm đội đến trái đất (400 năm). Người Tam Thể đã gửi tới trái đất hạt trí tuệ: một siêu máy tính gói gọn trong 1 photon, toàn tri, toàn trí nhằm phong toả khả năng phát triển khoa học của nhân loại.

Người Địa Cầu bây giờ như một bộ lạc trên đảo nhỏ Andaman, và kẻ thù là Hạm Đội Thái Bình Dương. Cơ hội chiến thắng trước một đối thủ như vậy còn thấp hơn khả năng chiến thắng của biệt đội anh hùng trước gã Titan xanh. Trong phần II, ta sẽ thấy được sự điên cuồng của loài người trong cơn tuyệt vọng: họ đặt niềm tin vào 4 kẻ được chọn gọi là "Người Diện Bích" để đấu trí đấu dũng với hạt trí tuệ và văn minh tam thể, hy vọng họ có thể lợi dụng điểm yếu của Người Tam Thể: tư duy trong suốt, và sự ngạo mạn của một văn minh vũ trụ trước một đám thổ dân còn chưa thoát khỏi hành tinh mẹ.

Vũ trụ hắc ám của Lưu Từ Hân là một thế giới rộng lớn kỳ vĩ, với những khoa học kỹ thuật kỳ ảo xinh đẹp hơn cả ma thuật, cho thấy kiến thức rộng lớn cũng như trí tưởng tượng tuyệt vời của tác giả. Điểm đặc sắc nhất của tiểu thuyết này đó là cách tác giả giải quyết nghịch lý Fermi bằng lý thuyết khu rừng đen tối của mình: một bức tranh vũ trụ tàn khốc tới ghê người.

Mời bạn xem và thưởng thức đại yến tác giả họ Lưu đã chuẩn bị với đầy đủ các món khoa học tự nhiên, khoa học xã hội văn minh và vũ trụ, lịch sử chiến tranh và hoà bình, và cũng không thiếu tình yêu hay lòng nhân ái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét