Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Bookreview: Thần thoại Ấn Độ của Wendy Doniger O‘flaherty, bản dịch Lê Thành

    Mình đã đọc nhiều thần thoại nhưng thần thoại Ấn Độ là bản tối nghĩa nhất. Giống như một giấc mộng hoang đường, các tình tiết trong những tụng ca có vẻ có cốt truyện rõ ràng nhưng vẫn hỗn loạn và tuỳ hứng. Các thế lực thần và quỷ đều có những quyền năng siêu nhiên nhờ khổ hạnh yoga, và bị sa ngã bởi dục vọng cơ bản như đói khát, tình dục tới giết chóc. Thế giới ảo tưởng huyền bí đó đầy những phép màu kỳ diệu, chiến tranh máu lửa liên miên và tinh dịch văng tung toé.
    Với gần bốn trăm trang sách, giáo sư O’flaherty trích đoạn những thần thoại mà bà cho là quan trọng để dẫn dắt người đọc vào thế giới tưởng tượng của các giáo sĩ Hindu cổ đại. Nó là góc nhìn thú vị tổng quan của tác giả về thế giới tâm linh của người Ấn, biết thêm một chút về những niềm tin tôn giáo và thói quen xã hội của họ, và thú thực là sau khi đọc sách mình đã có thêm sự tò mò để kiếm vài cuốn nữa đọc thêm. Những trích đoạn lấp đầy 400 trang sách đó chỉ là một phần nhỏ của hệ thống thần thoại đồ sộ vĩ đại, là nguồn cảm hứng của nhiều tôn giáo, tư tưởng sau này. Mình bắt gặp lại những biểu tượng trong quen thuộc đã thấy trong Hunter x Hunter, Thế giới mới tươi đẹp, thế giới trong gương của Alice, các thần thoại âu và á... có lẽ cũng đều có học hỏi ít nhiều từ những tụng ca giầu tưởng tượng và triết lý này.
    Thế giới quan Ấn giáo là xung đột bất tận giữa hỗn mang và trật tự, thần và quỷ, sống và chết, các tu sĩ với sinh năng mạnh mẽ nhất dù là thần hay phi thần cũng khao khát sự bất diệt, nhưng cũng hiểu về vô thường của sinh tử và chấp nhận luân hồi như một cuộc chơi. Sức sống mãnh liệt của thần thoại Hindu đó là dục vọng bất tận trong hiện tại, sự khao khát hoà hợp với vũ trụ chân lý nhưng vẫn thản nhiên tiếp nhận sự vô thường của cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét