Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

Bạn đáng giá bao nhiêu?

Cách đây vài năm, khi biết cô bạn đang làm thẩm định giá. Như những kẻ tò mò khác, tôi hỏi ngay: "Thẩm định anh thử xem anh giá bao nhiêu". Nàng liếc nhìn tôi từ trên xuống dưới, đặt giá cho những tính cách và độ đẹp trai, đưa ra một mức mà nàng nghĩ là sẽ làm tôi vui lòng đôi chút.

Lúc đó thì những điều tôi giữ trong lòng là: "Chỉ có vậy thôi à, mình bán thanh lý cũng được gấp vài lần số đó mà". Một ý nghĩ khác là con người vốn vô giá, không thể dùng các thước đo vật chất để định giá được.

Vài năm sau, từ một gia tài làm nên được vài món nợ, tôi cũng đã được học cách thẩm định con người:
- Tôi đếm tài sản hiện hữu và những món nợ đang mang để tính giá trị thanh lý
- Tôi xem thu nhập và chi tiêu để biết họ đang làm giàu hay tiêu tốn tài sản
- Tôi đo chiều cao, cân nặng, kiểm tra sức khoẻ và thói quen sinh hoạt để tính xem họ sẽ tiếp tục bao lâu trên cõi đời này, người sống được càng lâu giá trị tạo ra càng nhiều
- Tôi xem kế hoạch đầu tư, kỳ vọng và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn để phỏng đoán giá trị tương lai
- Tôi sẽ hỏi về gia đình và những trách nhiệm họ đang phải gánh vác trên vai
- Và tôi sẽ hỏi về ước mơ hoài bão, định giá từng ước mơ từ bé nhỏ tới vĩ đại của họ

Đang chờ ngày gặp lại cô bạn cũ để nói: "Lần này anh sẽ thẩm định em!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét