Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Dạy con làm giàu tập 2: Kim Tứ Đồ


Trong phần 2 của series Dạy con làm giàu, Robert Kiyosaki chia thế giới ra làm 4 nhóm người dựa trên nguồn gốc thu nhập:

Nhóm người làm công (ăn lương): 
Em dạo này ổn không? còn đi làm ở công ty cũ
Còn đi sớm về hôm nhưng mà đồng lương vẫn không khi đủ?
Đoạn đầu bài hát chill phết này của Đen Vâu mô tả chính xác một bộ phận không nhỏ những người làm công: Họ bán sức lao động cho công ty, và nhận một đồng lương ổn định, kèm theo những bảo vệ tài chính: cam kết không đuổi việc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí,... cơ hội học hỏi phát triển trong ngành cũng như các đãi ngộ khác như du lịch, thưởng...

Nhóm người làm tư ( ăn hết):
Anh có thể có danh tiếng
Nếu như mặt anh dày thêm
Anh có thể có nhiều tiền
Nếu anh cày ngày cày đêm
Những người làm tư không cần một công ty bảo trợ và trả lương, thường là những người giỏi hoặc không muốn có sự ràng buộc về thời gian, họ chấp nhận rủi ro và tự trả lương cho mình ( không ổn định nhưng cao hơn nhóm làm công nhiều). Là một thực thể độc lập, họ cũng tự trang bị các công cụ bảo hiểm tài chính, tự sắp xếp thời gian làm việc cũng như tự thưởng cho bản thân. Họ có thể là các hộ kinh doanh cá thể nhỏ. Có thể là luật sư, bác sĩ hoặc chuyên viên, tính giá theo giờ. Môi giới bất động sản, chứng khoán hoặc đại lý bảo hiểm ăn hoa hồng trên doanh số cũng thuộc nhóm này.

Nguồn thu nhập của nhóm làm tư không ổn định, bù lại, nó không bị giới hạn bởi ông chủ hay công ty. Tuỳ theo năng suất lao động và thời gian bỏ ra cho công việc mà họ nhận được thu nhập tương ứng.

Nhóm chủ doanh nghiệp ( Người tạo hệ thống)
Sếp của em thế nào, dễ tính hay thường gắt gỏng
Anh ta có thương nhân viên hay thường buông lời sắc mỏng (ah)
Khi nhóm làm công tìm tới doanh nghiệp để mong muốn có an toàn tài chính, chủ doanh nghiệp tạo ra một hệ thống (công ty) để nhận những rủi ro đó, tạo ra việc làm và thu nhập cho nhân viên. Hệ thống bảo trợ và sử dụng sức lao động đó để kiếm ra nhiều tiền hơn cho người chủ. Thu nhập trung bình của chủ doanh nghiệp cao gấp 5 lần nhóm làm công (số liệu ở Mỹ).
Để có một hệ thống, doanh nhân có thể tự xây dựng từ đầu, đồng sáng lập hoặc mua lại nó: mua trọn một công ty, mua nhượng quyền kinh doanh, hoặc xây dựng một hệ thống con trong một hệ thống lớn hơn. Nếu doanh nhân không cần làm việc hệ thống vẫn hoạt động trơn tru và tạo ra tiền, họ trở thành nhà đầu tư:

Nhóm nhà đầu tư ( Tiền tạo ra tiền )

Ta có thể thấy những người làm công rất nổi tiếng, những người làm tư giàu có ( các nghệ sĩ catse có thể tới triệu đô, cầu thủ bóng đá... ) Nhưng những người giàu có nhất đều nằm bên phải kim tứ đồ: doanh nhân và nhà đầu tư. Khi một người sở hữu một cỗ máy in tiền như công ty, bản quyền, tác quyền, cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản cho thuê... và không bỏ nhiều thời gian cho nó. Họ là nhà đầu tư.

Trong khi người làm công tránh xa rủi ro, người làm tư chấp nhận rủi ro, chủ doanh nghiệp quản lý rủi ro, nhà đầu tư chơi với rủi ro. Cùng với doanh nhân, họ thuộc trong hai nhóm giàu có nhất. Và họ cũng là nhóm tự do nhất.


Bốn nhóm trên có những kỹ năng, lối suy nghĩ khác nhau cần có sự học tập rèn luyện nhất định nếu muốn đổi nhóm. Kiyosaki cổ vũ độc giả của ông học tập những kỹ năng của hai nhóm bên phải để phát triển doanh nghiệp, đồng thời trở thành nhà đầu tư nắm giữ nhiều nguồn thu nhập thụ động, đạt được tự do - hạnh phúc về tài chính.

Còn thiếu lời hát minh hoạ cho nhóm nhà đầu tư, có ai biết hỗ trợ Toàn ko ạ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét