Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

NHÂN TÂM NĂNG BIẾN

Cô gái đang xoay cùng chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ?

Nhiều năm trước, tôi thấy bức hình động này và lời chú thích: người cảm tính sẽ thấy nàng xoay cùng chiều, người lý tính thì ngược lại.

Nó có vẻ đúng, lúc đó tôi nhận mình là người lý tính và thấy cô gái đang quay ngược chiều. Khi đưa bức hình cho một số bạn thì đa số phản hồi cũng phù hợp với lời tuyên bố trên. Có điều là một kẻ vốn không tin vào các thí nghiệm tâm lý ngắn trên mạng, tôi tìm đọc thêm các bài viết về cô nàng cũng như các kiểm thử não trái não phải khác.

Sau đó tôi ngồi nhìn bức hình gần một tiếng ròng rã, buộc vũ công trong hình phải xoay theo chiều ngược lại. Sau vài lần luyện tập tôi đã có thể điều khiển cô xoay theo ý tôi muốn.





Đến hôm qua, một người bạn bỗng nhiên gởi một trắc nghiệm bằng hình khác: Lần đầu thấy thì bạn đang nhìn lên hay nhìn xuống. Kết quả cho thấy tôi đang dùng não phải (sống cảm tính). Lật đật xem lại cô gái ngày xưa thì bây giờ cô chỉ xoay được cùng chiều kim đồng hồ mà thôi.

Thế là từ tối qua tới giờ, tôi nhìn cô và xin cô xoay ngược lại, đến chiều nay thì cô đã vui lòng xoay ngược xuôi theo ý người xem. 

Trong một giây, tôi nhận ra sâu sắc hơn một xíu về những giá trị cơ bản mà mình đã và đang theo đuổi: tự do ý chí, cân bằng ở trung đạo, continuous evolution...

Lòng người dễ đổi, chớ quên tâm nguyện ban đầu

Lảm nhảm chiều Sài Gòn ngày 03/10/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét