Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Bái sư

Bạn muốn trở thành một kẻ khuynh đảo tứ phương, một con người đổi thay thế giới, được vinh danh trong sử sách? K Anders Ericsson, tác giả của quy luật 10000 giờ, đáp rằng chỉ có một cách duy nhất. Bạn phải có sư phụ: "Những phát hiện này phù hợp với một nghiên cứu quốc tế về những vận động viên, nhà khoa học, và nghệ sĩ thành công - Do Benjamin Bloom thực hiện năm 1985 với kết luận rằng - mỗi cá nhân đó, hầu như không có ngoại lệ nào, đều được huấn luyện bởi một bậc thầy, người trước đó đã từng huấn luyện rất nhiều học trò vươn đến đẳng cấp quốc tế." (*)

Sư phụ là người truyền tải kinh nghiệm, giải đáp nghi hoặc, và động viên ta trong những lúc khó khăn chán nản. Những gì ta đang hoặc sắp trải qua, sư phụ hầu như đều đã gặp phải trong quá khứ.

Lần đầu tiên tôi bái sư là mười lăm năm trước, với mong muốn trở thành kỳ thủ cờ vây đầu tiên của Việt Nam, nhờ sự giúp đỡ của vài vị sư phụ mà tôi nhanh chóng nhập môn, nhưng sau đó nản chí và ngừng học hỏi, tôi chưa bao giờ có thể chạm đến đẳng cấp của một kỳ thủ chuyên nghiệp.

Sau đó, dù là lập chí trở thành hắc khách ( ** ), thảo chương viên điện toán ( ** ), hay một gã đầu cơ trên sòng tiền mã hoá, dù có nhiều bằng hữu đồng chí, tôi chưa từng tìm kiếm một vài sư phụ thực thụ để học hỏi. Kết quả là kỹ năng lẫn trình độ chỉ loanh quanh ở mức trung bình, chưa đạt tới mức lão luyện trong nghề.

Khi đổi nghề sang tư vấn bảo hiểm nhân thọ, nhờ may mắn được sự ủng hộ của đồng đội và bạn bè, tôi cũng mau chóng nhập môn và đạt được mức cận trung bình của ngành.  Tuy nhiên mỗi lần gặp phải từ chối, tôi đều suy nghĩ và không hiểu tại sao mười người Việt chỉ mới có một người có BHNT, mà tôi vẫn không bán được tốt, trong khi sản phẩm của công ty là sản phẩm hàng đầu thị trường. Đỉnh điểm là khi một người bạn chia sẻ: "Đơn giản là do mầy bán dở ẹc, sản phẩm tốt là tất nhiên phải có nhưng thành công trong bán hàng chưa bao giờ là do sản phẩm cả".

May mắn thay, một đàn anh khi biết được tình cảnh của tôi đã giới thiệu giúp một bậc thầy trong ngành bảo hiểm, người đã đạt tới cảnh giới "bán mà không bán", trao vô số hợp đồng bảo hiểm cho người quen lẫn lạ, và truyền công cho nhiều chàng trai cô gái bảo hiểm nay là siêu sao ở các công ty bảo hiểm khác nhau. Nay thầy đã nghỉ ngơi và ẩn cư cùng con cháu giữa  Sài Thành.

Khăn gói đến gặp thầy, mặc dù đã gần tuổi thất thập và trải qua nhiều sóng gió cuộc đời, sư phụ vẫn tràn đầy năng lượng và chia sẻ tình yêu bất diệt của thầy với nghề bảo hiểm. Trong hai canh giờ ngồi với đạo sư, tôi như thấy được lịch sử và những thăng trầm của ngành từ thuở khai sinh cho đến lúc thị trường phát triển và sôi động như hiện nay. Người khen tôi đã chọn đúng công ty để khởi sự, và khích lệ những cố gắng trong thời gian vừa qua, một loạt các tuyệt chiêu nhỏ mà trước đây tôi chỉ nghe và biết nay đã hiểu căn nguyên tại sao và tràn đầy động lực để đưa vào thực chiến.

Áp dụng vài chiêu học từ sư phụ, trong vài ngày kế tôi đã tự tin dùng đại thế của Manu đấu trí đấu dũng với các đồng đạo khác ở ngũ đại công ty bảo hiểm nhân thọ, kết quả thì hạ hồi phân giải:

Đường bảo hiểm trăm ngàn trắc trở, duy có thành bại luận anh hùng...

Sài Gòn, 24 - 10 - 2019

( * ) Page 158, Chó sủa nhầm cây - Eric Barker - Hạo Nhiên + Quốc Khánh dịch
( ** ) Hacker theo cách gọi của người TQ 
( *** ) Programmer, từ dùng trước 1975

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét