Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Mưu cầu hạnh phúc

"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Tất cả những quyền đó, đều không phải tự dưng mà có, mà là một quá trình đấu tranh lâu dài của những anh hùng vĩ đại lẫn vô danh trong quá khứ. Để một số người hiện tại có thể thấy được nó hiện hữu, tự nhiên như hơi thở chung quanh.

Đôi lúc, bị cuốn vào dòng xoáy cuộc đời, bạn sẽ thấy những quyền căn bản đó bị xâm phạm, cảm thấy không lối thoát, đó là lúc bạn nên xem những kỳ tích về sự cố gắng và thành công trong việc mưu cầu hạnh phúc, như câu chuyện của Chris Gardner - người đã học tập từ một ông bố đơn thân vô gia cư, để trở thành một nhà môi giới chứng khoán, một nhà đầu tư thành công.

Xem những thước phim về cuộc đời ông, sự gian khổ mà Chris đã trải qua làm tôi cảm thấy những khó khăn đang gặp phải bỗng chốc trở nên quá tầm thường. Và những gì tôi cho là nỗ lực cũng còn quá bé nhỏ.

*** dưới đây là spoil phim ***

Lần đầu khởi nghiệp, Chris Gadner bỏ hết tiền vào kinh doanh một thiết bị y tế mà anh cho là vượt trội so với thị trường: một máy kiểm tra xương di động. Lần thất bại này đẩy gia đình nhỏ vào vũng bùn: không thể trả tiền nhà đúng hạn, con đường tương lai mờ mịt khiến hai vợ chồng tranh cãi liên miên.

Để tìm lối thoát, Gadner đăng ký ứng tuyển vào một công ty môi giới chứng khoán, và tham gia một khoá huấn luyện 6 tháng để trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp. Cũng trong thời gian này, vợ bỏ đi vì không thể chịu đựng thêm, bị bỏ tù vì nợ thuế và tiền phạt, bị đuổi khỏi nhà do cạn tiền thuê nhà. Chris trở nên vô gia cư, trong khi vẫn phải chăm sóc đứa con nhỏ còn chưa qua tuổi mẫu giáo. Con đường khó khăn của Chris, hành trình truy cầu hạnh phúc của hai cha con trong nghịch cảnh là thông điệp bộ phim muốn gửi tới:

“Con trai à. Đừng bao giờ để bất cứ ai nói rằng con không thể làm được điều gì đó. Ngay cả đó là cha! Con có một giấc mơ, con phải bảo vệ nó. Người ta thường không làm được điều gì cho chính họ, họ sẽ bảo rằng con cũng không thể làm được. Nếu con muốn đạt được một mục tiêu, hãy đi mà làm nó bằng mọi giá đi!”





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét