Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

Mọi người đều nói dối

Các nhà xã hội học vẫn thường kiểm chứng các giả thiết, lý luận của họ thông qua các khảo sát thăm dò ý kiến, phỏng vấn các cá nhân được chọn ngẫu nhiên, lấy mẫu và so sánh để xác minh hay bác bỏ một giả thiết... trước thời của big data.

Với những dữ liệu từ hành vi người dùng: những cụm từ tìm kiếm trên google, các lượt xem, like và share trên facebook, tweet trên twitter hay hoạt động trên pornhub. Nhà khoa học dữ liệu Seth Stephens đã cho thấy một bức tranh khác: chúng ta có xu hướng nói dối về các hành vi của mình khi được khảo sát, nói quá lên về năng lực trong công việc hay làm tình, và hạ thấp những mặt tối của mình... Một điều dễ hiểu nhưng cũng hay làm sai lạc những kết quả các thí nghiệm xã hội.

Bằng Big Data, Seth đưa ra một công cụ nghiên cứu xã hội mới không cần khảo sát: thông qua các dữ liệu tìm kiếm mà người dùng gõ vào trình duyệt khi ở một mình, Seth phân tích và đưa ra các nhận định khách quan mà anh gọi là "huyết thanh sự thật của thời đại số". Nó mở ra những tiềm năng mới trong khoa học xã hội, chính trị, giáo dục... và kinh tế.

Một ví dụ về đồ thị tương quan giữa giá/ khối lượng giao dịch và số lượt tìm kiếm bitcoin trên google trend

Ví dụ về tìm hiểu xu hướng lao động tương lai (wfh hay office)
https://trends.google.com/trends/explore?date=today%205-y&geo=US&q=%2Fm%2F05xxpw,remote%20job
https://trends.google.com/trends/explore?date=today%205-y&q=rent%20an%20office,online%20collaboration%20tools

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét