Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Bí mật của thành công

Nghe nói có một bậc chân nhân đang ẩn cư trên núi Cao Sơn, người nắm giữ bí quyết để thành công trong mọi lĩnh vực. Một chàng trai trẻ bèn khăn gói tới ngọn núi, sau hành trình vất vả, chàng đã tới ngôi đền nơi đạo sư ẩn cư và trình bày nguyện vọng của mình với ông: chàng muốn học hỏi bí mật để thành công.

Người thầy nhìn chàng một lát, đưa cho chàng một chiếc rìu và bảo: "Đốn củi đi"
Chàng trai cầm lấy cây rìu, tìm một khối đá và mài cho lưỡi rìu sáng bóng. Mỗi ngày chàng vào rừng và chặt 420 khúc củi và xếp vào kho. Sáng sáng đi cho tới tối mịt mới về.

Năm năm trôi qua và sư phụ vẫn chưa đả động gì tới việc dạy học, một buổi sáng chàng bước vào chánh điện và nhắc lại mong muốn của mình ngày xưa. Sư phụ nhìn chàng một lát và bảo:
- "Đốn củi đi"

Lại thêm năm mùa xuân trôi qua, nhiều người tới cầu đạo như chàng đã bỏ ra đi vì không chịu nổi gian khổ. Nhưng cũng có những người mới tới xin làm học đồ của sư phụ. Nhìn lại ngày tháng, chàng bước vào chánh điện và xin thầy dạy dỗ. Ông vẫn điềm nhiên bảo:
- "Đốn củi đi"

Năm năm nữa lại qua, những người cùng lứa với chàng đều đã ra đi, đôi lúc có người quay trở lại và chia sẻ những thành công hay thất bại bên ngoài. Nhưng hầu hết là một đi không trở lại, chàng có lẽ nhớ tên một vài người, số khác chỉ còn là những hình dáng...

Thêm năm năm nữa trôi qua trên núi cao, chàng trai trẻ năm nào bây giờ tóc đã lấm tấm sương. Sáng hôm đó khi sư phụ kêu vào gặp mặt, chàng nhẩm tính lại đã ở đây hai mươi năm tròn.

Điềm tĩnh bước vào gặp thầy, chàng thấy vẻ mặt xúc động của thầy khi người nói:
- "Chúc mừng con đã học được bí quyết của thành công: đó chính là sự kiên trì!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét