Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Bookreview: Homo deus - Lược sử tương lai

Ngày 24 tháng 2 năm 1976, một linh hồn từ một nền văn minh cấp cao đã giáng sinh ở địa cầu với mục tiêu nghiên cứu thế giới của loài vượn đứng thẳng đang thống trị hành tinh xanh. Sau nhiều năm nghiên cứu lịch sử, văn hoá và bản chất sinh học của homo sapiens, nhà khoa học có tên trái đất là Yuval Noah Harari đã công bố kết quả nghiên cứu của mình.

Trong phần Lược sử loài người, Harari đã giới thiệu quá khứ, lịch sử chinh phục tự nhiên và đứng trên chuỗi thức ăn, cùng với việc hình thành văn hoá và xã hội. Ở phần lược sử tương lai, ông phân tích những thực thể vô hình đã chi phối xã hội con người từ thuở sơ khai: các vị thần cổ xưa, thiên mệnh, số phận, cách chúng hình thành qua những câu chuyện kể và thay đổi cuộc sống của sapiens như thế nào.

Những vị thần hiện đại của thế giới trong tôn giáo của chủ nghĩa nhân văn, với Harari cũng không khác gì những vị thần cổ xưa: Được tạo nên từ những câu chuyện kể và hợp tác nhiều hơn con người để đạt được một sức sản xuất cao hơn. Ông dự đoán về một thế lực vô hình mới trong tương lai: Dữ liệu giáo, nơi các thuật toán có thể có ý thức hay vô ý thức, nhưng với trí tuệ vượt trội sẽ kiểm soát thế giới mới. Và trong một thế giới mà tiến hoá nhân tạo sẽ thay thế tiến hoá tự nhiên, một giống loài mới hoàn thiện hơn sẽ được nâng cấp từ Homo sapiens ( người tinh khôn) lên Homo Deus ( người thần thánh) với các quyền năng cao hơn cả những vị thần của quá khứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét