Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Solaris - Hành tinh bí ẩn

Solaris - Hành tinh bí ẩn

Khi nhìn vào tinh không, người ta hy vọng rằng mình không cô độc, và tìm kiếm những cuộc gặp gỡ. Nhưng đa phần những lần hẹn hò tưởng tượng đó đều mang những motif lịch sử của loài người: chiến tranh, chính trị, kinh tế... với những người bạn ngoài hành tinh mang thân thể khác biệt, nhưng ý thức phép tính thì giông giống loài vượn đứng thẳng đang thống trị trái đất.

Solaris của Stanislav Lem là một lần tiếp xúc đặc biệt: Nền văn minh vũ trụ đó không phải là một chủng tộc xa lạ, nó là một tồn tại duy nhất trên hành tinh mẹ của nó. Một đại dương hữu cơ, một trí tuệ siêu việt đã phát triển tới mức khống chế được lực hút của hành tinh. Ở cấp độ vi mô, nó có khả năng điều khiển vật chất ở dưới thang Angstrom. Thân thể hay trí tuệ của loài người bên cạnh Solaris chỉ như vi khuẩn cạnh một con voi.

Trí tuệ cao cấp đó đã cô độc trong vũ trụ hàng triệu năm, và không hề có ý muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình xa hơn hai mặt trời nó đang quay quanh. Những con người tìm đến nó có thể biết được gì, có thể học hỏi được gì từ Solaris hay không? Đứng trước quyền năng gần như thần thánh của hành tinh lạ, những nhà khoa học đang tìm cách nghiên cứu nó có hiểu hơn về chính mình khi bỗng nhiên trở thành đối tượng được nghiên cứu?

https://t0an.blogspot.com/2020/01/solaris-hanh-tinh-bi-an.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét