"Cái đập cánh của con bướm có thể gây ra cơn cuồng phong ở cách xa nó hàng vạn dặm."
Cuốn sách này nói về những thay đổi nhỏ có chủ đích, có thể tạo ra hiệu ứng khổng lồ mong muốn như thế nào. Nó là cách thiết kế, kiến trúc sự lựa chọn của con người, bắt đầu từ những cái vi mô như giáo dục con cái, bán hàng, cho đến những thứ to lớn hơn ở tầm xã hội, quốc gia hay thế giới.
Bằng phân tích các ví dụ trong quá khứ, tác giả rút tỉa công thức của cú hích lựa chọn:
iNcentives : Lợi ích (phần thưởng nhỏ sẽ là một cú hích mạnh)
Understand mappings : hiểu rõ tương hợp (lựa chọn phù hợp với tình trạng hiện tại)
Default : mặc định (người ta thường chọn phương án mặc định)
Give feedback: cung cấp thông tin phản hồi (để họ khắc phục)
Expect Error: lỗi kỳ vọng ( những lỗi có thể biết trước cần dự phòng)
Structure complex choices: thiết kế các lựa chọn phức tạp ( một cách đơn giản)
NUDGES (những cú hích) có thể ứng dụng ở mọi nơi, tuỳ vào nhóm người mà bạn có thể ảnh hưởng, tuỳ vào vị trí của bạn trong xã hội. Chúng đặc biệt hữu dụng và có thể tạo ra những thay đổi khổng lồ khi chính phủ sử dụng chúng đúng cách để giúp nhân dân có những lựa chọn tốt hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét