Thứ Hai, 21 tháng 12, 2020

Bookreview: Trầm lặng - Sức mạnh tiềm ẩn của người hướng nội - Tác giả Susan Cain

 Mỗi người sinh ra với một xu hướng xã hội khác nhau: có người ưa náo nhiệt, thích những đám đông, yêu âm thanh rộn ràng, màu sắc rực rỡ. Nhưng cũng có người thích tĩnh lặng trong không gian riêng, yêu những gì mềm mại nhẹ nhàng. Đó là những người hướng nội.

Susan Cain tìm hiểu các nghiên cứu khoa học về tính cách hướng nội và nhận thấy xu hướng này có một phần từ thiên phú: hệ thần kinh của người hướng nội nhạy cảm hơn với kích thích bên ngoài. Do đó họ nhanh bị mất năng lượng hơn những người hướng ngoại. Điều đó có thể gây ra một số bất lợi cho nhưng kẻ trầm lặng, nhưng đôi khi cũng là ưu điểm không ngờ tới của họ.

Hướng ngoại, hướng nội, hướng trung hay song hướng là những đặc chất của riêng ta và không thể được chọn. Về bản chất không có xu hướng nào tốt hơn xu hướng nào, quan trọng là ta hiểu chính mình và những người xung quanh, để có thể phát huy tốt nhất ưu điểm của mình và khắc phục những khuyết điểm.

Cuốn sách này dành cho người hướng nội, đặc biệt là những thanh thiếu niên đang gặp khó khăn ở trường lớp hay gia đình vì bản tính hướng nội của mình:

- Cách một người hướng nội có thể trở nên nổi bật, hướng nội không phải là rụt rè nhút nhát

- Làm thế nào để ý kiến mình có thể được lắng nghe giữa vô số ý kiến.

- Cách mà đa số các lãnh đạo, những người hướng nội đã làm việc với đội ngũ thông qua lắng nghe và quan sát

- Tạo những mối quan hệ chất với lượng vừa phải 

- Tập trung và tạo nên những kỳ tích 

- Tính cách không hoàn toàn cố định, nó có thể thay đổi thông qua luyện tập nếu muốn

- Làm thế nào để người hướng nội có thể biểu diễn trước đám đông 

- Cách tạo ngách phục hồi mất năng lượng 

- Rất nhiều những bài học khác cho người hướng nội, những người trưởng thành hay thiếu niên, và cả những người xung quanh quan tâm tới họ nữa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét