Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Bookreview: David & Goliath của Malcolm Gladwell

Bằng một ví dụ cổ xưa về câu chuyện của David và Goliath, Gladwell phân tích tại sao những ưu thế mà ta thường nhìn thấy đôi khi lại có thể trở thành nhược điểm, hạn chế các lựa chọn/ khả năng thậm chí sức tưởng tượng của kẻ mạnh. Trong khi những điều mà ta cho là nhược điểm của kẻ yếu, trong đa số trường hợp sẽ gây ra bất lợi, nhưng trong một số trường hợp có thể chuyển thành lợi thế không tưởng.

Bằng các minh chứng từ lịch sử, chiến tranh như Lawrence của Arap, các trường hợp lấy yếu thắng mạnh trong chiến tranh khi binh lực chênh lệch tới 10 lần. Các ví dụ trong thể thao: việc một tay ngang trong ngành bóng rổ đã đưa một đội bóng yếu kém vào chung kết Mỹ bằng chiến thuật mà các nhà bóng rổ truyền thống vẫn còn dị nghị. Từ giáo dục tới tội phạm, cách mà những định kiến sai lầm về ưu thế trong tư tưởng đã làm lãng phí nhiều nguồn lực của xã hội. 

Đường cong hình chuông về ưu thế cho thấy càng nhiều chỉ càng tốt tới một điểm nào đó, vượt qua điểm đó, càng nhiều sẽ càng tệ.



thấy idea khá hấp dẫn, nhưng ko hay bằng mấy cuốn trước của Gladwell tao đã đọc
và nhận ra là đạo lý thường đơn giản, thậm chí có thể trích dẫn trong một câu quote, nhưng muốn diễn dịch ra một cuốn sách vài trăm trang cũng được
chân truyền một câu, giả truyền vạn cuốn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét