Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Review: A Really Good Day của Ayelet Waldman


Sau nhiều thập kỷ bị rối loạn cảm xúc, và gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống khi phải trải qua trầm cảm, dằn vặt bản thân, bực dọc thường xuyên… Ayelet Waldman đã thử nhiều phương pháp khác nhau từ các nhà tư vấn, chuyên gia tâm lý và thôi miên, thiền sư và vô số các loại thuốc men khác nhau. Bà luật sư đã từng làm việc trong Liên minh chính sách ma túy  chưa từng nghĩ là có ngày mình sẽ sử dụng chất thức thần LSD như một liệu pháp, cho đến khi bà biết đến James Fadiman, một nhà tâm lý học kiêm thức thần học đang nghiên cứu về chữa bệnh bằng các liều cực nhỏ.

Thông thường dân chơi LSD sử dụng thấp nhất là 100-150 microgram một lần để trip - một trải nghiệm tâm linh với các ảo giác tráng lệ. Fadiman đề nghị một liều dùng nhỏ hơn: 10 microgram mỗi ba ngày, một lượng đủ nhỏ để không tạo ra các hiệu ứng tâm sinh lý nhưng vừa đủ lớn để thay đổi tích cực tâm trạng. Người dùng cũng phải theo dõi  và ghi lại các trạng thái tâm lý, cảm giác, ảnh hưởng lên công việc và các trải nghiệm khác.

Sau ngày đầu sử dụng, tác giả đã thực sự cảm thấy được cải thiện, không những tâm trạng mà cả trong công việc. Ấn tượng với kết quả này, bà tiếp tục trị liệu bằng LSD trong 30 ngày đồng thời nghiên cứu chi tiết hơn về LSD. Từ đó khám phá ra nhiều điều thú vị xoay quanh chất hoá học kỳ diệu này, ảnh hưởng của nó tới văn hoá, công nghệ hiện đại cũng như nguyên nhân lịch sử dẫn đến LSD bị cấm ở Mỹ vào những năm 60.

Tìm hiểu thêm về các nghiên cứu của những nhà khoa học khác cũng như kết quả trị liệu của Fadiman, Waldman nhận ra LSD không phải là một chất ma tuý độc hại như nhiều người vẫn nhầm tưởng, ngược lại nó rất an toàn, ít tác dụng phụ nhưng mang lại nhiều lợi ích: trong cuộc sống, nó giúp người ta ổn định cảm xúc, thân thiện hơn với mọi người. Trong công việc, thuốc giúp tập trung, sáng tạo và xử lý vấn đề tốt hơn.

Mặc dù vẫn cảm thấy chơi thuốc không phải là một giải pháp hoàn hảo, Waldman cho rằng một liệu pháp tâm lý hữu hiệu như vậy không nên bị đánh đồng với các loại ma tuý độc hại. Cuốn sách này là một trong những nỗ lực của bà để mang lại kiến thức chính xác cho cộng đồng, và xoá bớt đi định kiến xã hội về LSD.

Link: https://www.amazon.com/Really-Good-Day-Microdosing-Difference/dp/0451494091/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét