Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Tóm tắt sách: Chiến tranh tiền tệ của James Rickards


(bản dịch Nguyễn Dương Hiếu - Nguyễn Phúc Hoàng)

Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, năm 2009 bộ quốc phòng mỹ đã có một cuộc tập trận chiến tranh kinh tế, một trò chơi tiền tệ giả lập với vũ khí của các bên là các công cụ chính sách, tài chính. Kết quả game đã làm gây ngạc nhiên và tạo nên nhiều quan tâm hơn vào chiến tranh thương mại. Và đó cũng là cảm hứng cho James Rickards viết tác phẩm Chiến tranh tiền tệ.

Cuốn sách là lịch sử của những chiến trường tài chính giữa các quốc gia từ những năm 1800 cho tới 2011, từ thời kỳ cổ xưa khi vàng vẫn thống trị trên các thị trường. Các cuộc chiến tranh tiền tệ xuất hiện đan xen với chiến tranh thông thường với mức độ tàn phá không kém cho các bên tham chiến. Rickards phân tích tình hình đấu trường quốc tế hiện tại và đưa ra dự báo khá u ám cho tương lai nền tài chính thế giới: Khi chính phủ Mỹ sử dụng các lý thuyết kinh tế cũ và không dự báo được khủng hoảng, cũng như đưa ra các chính sách sai lầm chỉ đem lại bài học hơn là lợi ích. Ông cũng giới thiệu những nghiên cứu mới: kinh tế học hành vi và lý thuyết phức hợp. Đáng tiếc chúng vẫn chưa hoàn hảo và vẫn dự đoán một cuộc đại khủng hoảng đang tiến dần. Sách kết thúc với lời kết còn bỏ dỡ: khủng hoảng chắc chắn sẽ đến, nhưng sau đó sẽ là gì? Một đồng đô la khác trở lại với bản vị vàng, một đồng tiền quốc tế chung hay là hỗn loạn như trong các phim ảnh và tiểu thuyết về mạt thế?

Note: mặc dù tác giả cho rằng bitcoin là bong bóng, mình vẫn tin nếu có khủng hoảng tiền tệ trong những năm tới thì cryptocurrency sẽ là liều thuốc lành :3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét