Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Sách: Hiệu ứng Medici

Nhà Medici là một gia tộc ngân hàng ở Florence, Italy. Họ đã góp phần không nhỏ cho vụ bùng nổ sáng tạo thời phục hưng ở châu Âu thế kỷ XV. Bằng cách tài trợ cho những nhà sáng tạo ở mọi lĩnh vực: Điêu khắc, khoa học, nhà thơ, triết tiga, chính trị gia, hoạ sỹ, kiến trúc sư... Nhân tài khắp nơi hội tụ về Florence, họ học hỏi nhau và cùng nhau xây dựng nên một thời đại sáng tạo rực rỡ.

Hiệu ứng Medici là sáng tạo ở vùng giao thoa giữa các lĩnh vực khác biệt. giao điểm nơi chúng hội tụ, vô số cơ hội và ý tưởng sáng tạo bắn ra như tia lửa. Với tác giả, khoa học đơn ngành đang tiến triển một cách chậm chạp, và để tăng tốc cho sự sáng tạo, cần tìm kiếm những ý tưởng mới ở vùng Giao-Điểm.

Một cá nhân đơn lẻ có thể tăng mức sáng tạo của mình lên bằng cách nắm giữ vài lĩnh vực khác nhau, nhờ đó họ có thêm được góc nhìn, tránh khỏi các bẫy tư duy, rào cản liên kết và có một lượng ý tưởng cao hơn. Người đó cũng có thể tăng nhanh quá trình phát sáng tạo của mình bằng các công cụ tư duy như tiếp xúc với các văn hoá khác nhau, tự học khác đi, đảo ngược các giả định, nhìn theo nhiều góc độ, kết hợp ngẫu nhiên các khái niệm để tìm ra một sáng tạo mới. Về lâu dài, họ có thể đa dạng hoá nghề nghiệp của mình hoặc tương tác với những nhóm người đa dạng. Một nhóm não công với nhiều ngành nghề có thể phát ra số lượng lớn ý tưởng mà bạn không ngờ.

Không nằm ngoài nguyên lý lượng - chất, càng có nhiều ý tưởng bạn càng có khả năng có các ý tưởng hay ho. Những nhà phát minh nổi tiếng có vô số các tác phẩm, và thường thì chỉ có một số đặc sắc là được nhớ tới nhiều nhất. Vì vậy, tăng lượng các ý tưởng đầu tiên là điều cần thiết, sau khi có đủ lượng, bạn sẽ sàng lọc và tìm ra ý tưởng có thể hiện thực hoá ngay.

Một ý tưởng tuyệt vời trong đầu không phải là một sáng tạo, nó cần đem lại cho xã hội cái mới và cái ích lợi. Và để hoàn thành đổi mới, nó cần phải được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng nữa. Trên con đường đó, thất bại luôn nhiều hơn thành công và nhà sáng tạo phải sẵn sàng để đón nhận thất bại của mình. Một quy trình để có thể thất bại an toàn nhiều lần cũng rất cần thiết trong khâu này.

Để bắt đầu, ta phải thoát khỏi mạng lưới mình đang quen thuộc, và xây dựng một mạng lưới sáng tạo mới, mạng lưới quen thuộc cũ vẫn có thể là một phần của cái mới, nhưng nó không được phép giữ chân ta trên con đường phát triển. Và để sáng tạo, ta không cần phải có dư thừa nguồn lực mới có thể bắt đầu, một sự chuẩn bị vừa đủ về thời gian, tiền bạn và đội nhóm là tốt nhất. Vì con người thường cân bằng rủi ro và hiện trạng, họ sẽ tăng mức chịu rủi ro lên nếu hiện tại quá an toàn...

Cuối sách là một loạt các phương pháp được tác giả Frans Johanson đưa ra để bước vào vùng giao thoa của sự đa dạng và săn lùng sáng tạo. Những phương pháp đã được tác giả sử dụng trong quá trình tư vấn cho nhiều công ty với hàng nghìn đội nhóm khác nhau. Ra đời năm 2001, sách này đã trở thành kinh điển bây giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét